เลเซอร์รักแร้ อาทิตย์ละครั้งพอไหม? ต้องทำบ่อยแค่ไหน กี่ครั้งถึงเห็นผล

ทำเลเซอร์อาทิตย์ละครั้งพอไหม คำตอบเลยก็คือ “มากเกินไป” เพราะจริงอยู่การทำเลเซอร์รักแร้เป็นวิธีการกำจัดขนที่ต้องใช้ความสม่ำเสมอในการทำเพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น แต่ผู้ทำควรมีการเว้นระยะห่างในการทำแต่ละครั้งประมาณ 3 สัปดาห์ เพื่อให้เซลล์ผิวได้มีการฟื้นฟูตัวเองและเตรียมพร้อมสู่การทำเลเซอร์ในครั้งต่อไป

เลเซอร์รักแร้ต้องทำกี่ครั้งถึงจะเห็นผล

การทำเลเซอร์รักแร้สามารถเห็นผลลัพธ์ได้ตั้งแต่ที่แรกที่ทำประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหากเข้ารับการทำอย่างสม่ำเสมอติดต่อกันเพียง 3-5 ครั้งก็จะช่วยให้เส้นขนหลุดร่วงและหายไปได้ถึง 80-90 เปอร์เซ็นต์ ทั้งยังทำให้เส้นขนเส้นใหม่เกิดขึ้นช้าและเส้นบางลงกว่าเดิม ข้อสำคัญคือในระหว่างเว้นช่วยในการทำแต่ละครั้งผู้ทำห้ามทำการโกน ถอนหรือแว็กซ์ขนอย่างเด็ดขาดเพราะจะทำให้เส้นขนกลับมาเส้นหนาและขึ้นไวเหมือนเดิม

เลเซอร์ขนรักแร้กี่ครั้งขนหลุด

เลเซอร์รักแร้มีกี่แบบ

ในปัจจุบันในไทยมีเลเซอร์ที่เหล่าสถาบันความงามนิยมใช้กันอยู่ 3 แบบ คือ

  1. IPL (Intense Pulse Light)
    คือการใช้พลังงานแสงความเข้มข้นสูงที่มีความยาวคลื่น 420 นาโนเมตร ถึง 1,200 นาโนเมตร ด้วยหลักการการยิงลำแสงสเปกตรัม ซึ่งเป็นลำแสงที่มีความกว้างและมีหลายช่วงคลื่นทำให้สามารถทำลายเม็ดสีเมลานินและเส้นขนได้ในวงกว้าง ซึ่งก็มีข้อเสียคือคลื่นพลังงานอาจไปรบกวนหรือทำลายเซลล์ผิวโดยรอบได้ นอกจากนั้นยังมีผลลัพธ์ที่ไม่เทียบเท่าเลเซอร์ตัวอื่นๆ ทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการทำมากกว่าประมาณ
    12 ครั้งจึงเริ่มเห็นผล และเป็นเลเซอร์ที่ไม่เหมาะกับคนที่มีผิวเข้มหรือคล้ำ
  2. Diode
    เครื่องเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่นหลายช่วงความยาวตั้งแต่ 800, 940 และ 1,064 นาโนเมตร มีหลักการทำงานด้วยการดักจับและทำลายเม็ดสีเมลานินของเส้นขนได้ถึงต้นตอของขน โดยไม่สร้างความอันตรายต่อเนื้อเยื่อโดยรอบ นอกจากนั้นยังมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในผิวดี จึงทำให้นอกจากจะช่วยเรื่องกำจัดขนแล้วยังช่วยเรื่องแก้ปัญหาผิวคล้ำ ผิวหนังไก่ได้อีกด้วย การทำเลเซอร์ Diode มีจุดเด่นคือทำแล้วไม่รู้สึกเจ็บเพราะมีระบบความเย็นเข้ามาช่วย ซึ่งหากทำอย่างต่อเนื่อง 3-5 ครั้งก็จะช่วยทำให้เส้นขนบางลงและขึ้นช้าลง แต่มีข้อเสียคือเหมาะกับการทำในผิวบริเวณกว้าง
  3. ND:yag (Long Pulse ND YAG)
    เป็นเครื่องเลเซอร์ที่ให้คลื่นพลังงานสูงที่มีความยาว 1,064 นาโนเมตร ทำให้ตัวพลังงานสามารถลงไปทำลายเส้นขนได้ถึงต้นตอของขนเพราะความร้อนของคลื่นพลังงานจะไปทำลายเซลล์รากขนและเส้นขนในชั้นหนังแท้ (Dermis หรือ corium) ทำให้เส้นขนค่อยๆ หลุดร่วงไปจนหมด ทั้งยังช่วยทำลายเม็ดสีเมลานินในผิวให้แตกกระจายตัวและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ดีโดยไม่ทำลายเซลล์ผิวโดยรอบ และด้วยความที่มีคลื่นพลังงานที่สูงจึงทำให้สามารถเห็นผลได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ และเห็นผลลัพธ์ได้ดีกว่าเลเซอร์แบบอื่นๆ

เลเซอร์ขนแบบ ND:yag ดีกว่าแบบอื่นยังไง

จุดเด่นของเครื่องเลเซอร์ ND:yag คือเป็นเครื่องที่เหมาะกับคนเอเชียมากๆ เพราะสามารถใช้ได้กับทุกสีผิว โดยมีตัวคลื่นพลังงานที่สามารถลงจับเม็ดสีและเส้นขนได้ดี ที่มาพร้อมกับฟังก์ชันลมเครื่องเป่าลมเย็นที่จะช่วยลดอาการเจ็บระหว่างทำได้ ทำให้สามารถใช้กำจัดขนได้ทุกจุดไม่ว่าจะเป็น รักแร้ แขน ขา หนวดหรือแม้แต่ขนบิกินี่ ทั้งยังมีความปลอดภัยสูงด้วยการรับรองมาตรฐานจากอเมริกาและอย. ไทย

ข้อดีของการทำเลเซอร์รักแร้

ข้อดีของการทำเลเซอร์รักแร้

เลเซอร์รักแร้มีข้อดีที่เด่นมากเลยคือเรื่องของการกำจัดเส้นขนได้จนต้นตอ ทำให้เส้นขนหลุดร่วงได้อย่างดีช่วยทำให้เส้นขนใหม่ขึ้นช้าและมีเส้นขนที่บางลงมากๆ อีกด้วย นอกจากนั้นยังมีข้อดีหลายอย่างคือ

  • ช่วยให้ผิวเรียบเนียนขึ้น แก้ปัญหาหนังไก่ได้ดี
  • ช่วยแก้ปัญหาขนคุด
  • ช่วยปรับสีผิวให้กระจ่างใสขึ้น

เพราะตัวคลื่นเลเซอร์นอกจากจะไปทำลายเส้นขนแล้วยังช่วยกระตุ้นคอลลาเจนในผิวให้เพิ่มขึ้นและเรียงตัวกันเป็นระเบียบยิ่งขึ้นทำให้ผิวเรียบเนียน และช่วยทำลายเม็ดสีเมลานินในผิวให้เกิดการแตกตัวสลายไปทำให้ผิวที่เคยคล้ำเริ่มกระจ่างใสมากยิ่งขึ้น

เลเซอร์รักแร้มีผลข้างเคียงอะไรไหม เจ็บไหม

การทำเลเซอร์ขนรักแร้นั้นถือเป็นหัตถการที่มีความปลอดภัยสูง มีผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อย และนอกจากนั้นยังมีความรู้สึกเจ็บระหว่างทำน้อยมากถึงไม่มีเลยเพราะได้มีการใช้เครื่องเป่าลมเย็นช่วยบรรเทาอาการเจ็บระหว่างทำได้ดีมากๆ ทำให้ผู้ทำรู้สึกเพียงแค่เหมือนถูกดีดที่ผิวเบาๆ เท่านั้น

ผลข้างเคียงที่มักจะพบ

  • อาการแสบร้อนหลังทำ เกิดจากผิวรักแร้มีความบอบบางกว่าผิวส่วนอื่นๆ
  • อาการผิวบวม มีรอยแดง โดยอาการดังกล่าวจะหายไปเองภายใน 24 ชั่วโมง
  • อาการผิวไหม้ ดำคล้ำ เกิดจากคลื่นเลเซอร์ที่ใช้มีความรุนแรงมากเกินไป มักพบได้ในกรณีที่ทำกับสถานพยาบาลไม่ได้มาตรฐาน

ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานพยาบาลที่เข้ารับบริการอีกด้วยว่าได้มาตรฐานมากแค่ไหน ซึ่งหากเลือกทำกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน ผู้ทำสามารถมั่นใจได้ถึงผลลัพธ์และความปลอดภัย เพราะเป็นคลินิกที่ได้มาตรฐานและมีการใช้เครื่องเลเซอร์ของแท้

แหล่งที่มาข้อมูล

https://www.gangnamlaserclinic.com/how-many-times-to-laser-armpits/

https://www.aad.org/public/cosmetic/hair-removal/laser-hair-removal-faqs