เลเซอร์ขนรักแร้ครั้งแรก ควรรู้อะไรบ้าง มีกี่แบบ เลเซอร์ตัวไหนลงลึกถึงรากขนที่สุด

เลเซอร์รักแร้

การเลเซอร์ขนรักแร้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยแก้ปัญหาผิวหนังใต้วงแขนที่เกิดจากการกำจัดขนรักแร้แบบผิดๆ ให้กลับมาเรียบเนียนได้อีกครั้ง และการทำเลเซอร์รักแร้ ยังช่วยลดปัญหาของการเกิดกลิ่นอับชื้น ลดเหงื่อ และ ลดรอยหมองคล้ำได้อีกด้วย แต่ผลที่ได้นั้นจะอยู่ถาวรและกำจัดขนได้จริงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการใช้เลเซอร์แต่ละชนิด ใช้จำนวนครั้งและความถี่กี่ครั้งถึงจะเห็นผล เรามาดูกันเลย

เลเซอร์กำจัดขนรักแร้ คืออะไร

การทำเลเซอร์ขนรักแร้ เป็นวิธีที่ช่วยกำจัดเส้นขนโดยใช้พลังงานความร้อนจากลำแสงของเลเซอร์เพื่อเข้าไปทำลายรากเส้นขน ตรงบริเวณรากขนจะมีเม็ดสีเมลานินหรือเซลล์สร้างสี ที่มีชื่อเรียกว่า เมลาโนไซต์ (Melanocyte) เป็นตัวนำแสง หรือเป็นตัวดูดพลังงานจากลำแสงจองเครื่องเลเซอร์ จนทำให้เกิดเป็นความร้อนเพื่อช่วยทำลายรากเส้นขนโดยเฉพาะ จึงสามารถกำจัดเส้นขนให้หลุดร่วงออกไปได้อย่างง่ายดาย

ประโยชน์ของการทำเลเซอร์รักแร้

เลเซอร์ขนรักแร้ ช่วยเรื่องอะไรบ้าง

  • ช่วยลดการเสียดสีของผิวหนังเวลาทำกิจกรรมหนักๆ เช่นการออกกำลังกาย
  • ช่วยปกป้อง ไม่ให้ผิวหนังบริเวณด้านในรักแร้ และท่อนแขนส่วนล่างสัมผัสกันโดยตรงจนเกิดความหมองคล้ำ
  • ช่วยลดเหงื่อ และกำจัดเชื้อโรค เช่นแบคทีเรีย ให้ไม่เกาะติดที่ผิว ลดการติดเชื้อต่างๆ และ ป้องกันการเกิดกลิ่นอับชื้น
  • ช่วยปกป้องผิวหนังในส่วนที่ห่อหุ้มเส้นเลือดที่สำคัญที่สุดของร่างกาย
  • ช่วยทำให้สุขภาพผิวดีขึ้น เพราะการโกนขนบ่อยๆ จะทำให้ผิวหนังระคายเคืองมากขึ้น

นอกจากการทำเลเซอร์สามารถกำจัดขนรักแร้ด้วยวิธีไหนได้อีกบ้าง?

  • การโกนขนรักแร้
    วิธีที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว ให้ผลลัพธ์ได้ทันทีหลังทำ แต่เป็นวิธีที่ทำให้รูขุมขนเกิดการอักเสบ และทำให้ผิวหนังเกิดบาดแผลได้จากใบมีด จึงทำให้มีอาการคันและติดเชื้อได้ง่ายมากขึ้น
  • การแว๊กซ์ขนรักแร้
    การนำสารที่มีการแข็งตัว มาผสมในเนื้อครีมนำมาทาตรงบริเวณที่เป็นปัญหา ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วดึงออกอย่างรวดเร็ว เป็นวิธีที่ทำให้รู้สึกเจ็บแสบทั่วบริเวณผิวหนัง แต่สามารถกำจัดเส้นขนได้ถึงรากขน แต่ไม่ได้ให้ผลลัพธ์ที่ถาวร
  • การถอนรักแร้
  • การใช้แหนบดึงเส้นขนออกทีละเส้น ระหว่างทำจะต้องใช้เวลานานพอสมควร และจะรู้สึกแสบๆคันๆบางรายอาจมีเลือดออกตามรูขุมขน ทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคืองและอาจติดเชื้อร่วมด้วย
  • การใช้น้ำยากำจัดขนรักแร้
    เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ประหยัดเวลา ให้ผลลัพธ์อย่างรวดเร็วตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ แต่อาจเกิดการแพ้อย่างรุนแรง และทำให้ผิวหนังอักเสบ แสบร้อน เกิดผื่นแดงตามรูขุมขน ร่วมถึงทำให้ผิวหนังลอกเป็นขุยขึ้นได้

เลเซอร์กำจัดขนรักแร้ มีกี่แบบ เลือกทำแบบไหนดี?

เลเซอร์รักแร้ มีกี่แบบ

Diode laser

เป็นเครื่องเลเซอร์ที่มีคลื่นพลังงานของเลเซอร์ที่มีช่วงความยาวของคลื่นที่ค่อนข้างหลากหลาย โดยในปัจจุบันได้นิยมใช้นั้นจะมีช่วงคลื่นความยาวตั้งแต่ 800-810, 940, 1064-1350 nm  สามารถช่วยดูดซับเม็ดสีเมลานินได้ค่อนข้างมาก และกำจัดเส้นขน ที่มีลักษณะเส้นหนาสีเข้มได้ดี เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวขาว

Alexandrite laser

เป็นเครื่องเบลเซอร์ที่มีคลื่นพลังงานของเลเซอร์ที่มีช่วงความยาวของคลื่นอยู่ที่ 755 nm โดยเป็นคลื่นเลเซอร์ที่ใช้แบบผลึกอเล็กแซนไดร์เป็นตัวกลางในการผลิตลำแสง จึงทำให้สามารถลงลึกได้ลึกกว่า และยังสามารถช่วยจับเม็ดสีได้ดี แต่ไม่เหมาะสำหรับการกำจัดขนจุดอ่อนโยน

Q-Switch

เป็นเครื่องเลเซอร์ที่มีการปล่อยพลังงานลำแสงออกมาเพื่อช่วยทำให้เซลล์เม็ดสีเมลานินมีการแตกตัว เพื่อให้เม็ดเลือดขาวดูดซึมได้ง่ายขึ้น หรือช่วยย่อยสลายเม็ดสีที่มีความผิดปกติ เป็นการกำจัดเส้นขนถึงรากจนในครั้งเดียว นิยมใช้ในพื้นที่กว้างเช่น บริเวณขนแขน และขนขา เป็นต้น

บทความแนะนำ เลเซอร์ขนแขน ให้แขนขาวเนียนใส แก้ขนคุดที่แขน ได้ผลถาวรจริงไหม?

IPL

ให้พลังงานในการกำจัดขนคล้ายเลเซอร์ ถือเป็นเครื่องกำจัดขนที่ได้รับความนิยมมากๆ การรักษาของ IPL โดยจะใช้ลำแสงที่มีความถี่ของคลื่นหลากหลายช่วงคลื่นเหมือนลักษณะของแฟลชถ่ายรูปสามารถช่วยในเรื่องของการกำจัดเส้นได้บ้างเล็กน้อย ต้องใช้จำนวนครั้งมากกว่าการทำเลเซอร์จึงจะเห็นผลที่ชัดเจน อีกทั้งการทำไอพีแอล ก็ไม่เหมาะสำหรับการกำจัดขนแบบเฉพาะจุด

ND YAG และ Long pulse ND Yag

เป็นเครื่องเลเซอร์กำจัดขนแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนี้ เพราะเลเซอร์มีคลื่นพลังงานช่วงความยาวของคลื่นอยู่ที่ 1064 nm ซึ่งช่วงความยาวคลื่นขนาดนี้สามารถกำจัดเส้นขนลงลึกไปในผิวหนังชั้นได้ถึง 7 มิลลิเมตร ทำลายเส้นขนได้ถึงรากถึงโคน อีกทั้งยังสามารถจับกับเม็ดสีเมลานินของเส้นขนได้ดีมากยิ่งขึ้น จึงทำให้สามารถกำจัดเส้นขนได้ทุกประเภทและทุกส่วนของร่างกายได้อย่างหมดจดและถาวร

เลเซอร์รักแร้ Long Pulse ND Yag มีหลักการทำงานอย่างไร

เลเซอร์รักแร้ nd yag

Long Pulse ND YAG  มีความยาวของลำแสงถึง 1,064 nm และ เป็นเครื่องเลเซอร์ที่มีความเข้มข้นสูงของลำแสงที่ถูกออกแบบมาให้ช่วยทำลายรากขนโดยเฉพาะ แต่จะไม่มีการทำลายผิวหนังบริเวณข้างเคียง ขณะที่ยิงเลเซอร์ Long Pulse ND YAG จะมีปล่อย Dynamic Cooling Device ซึ่งทำหน้าที่ปล่อยก๊าซความเย็นออกไปพร้อมๆ กับการยิงเลเซอร์ ซึ่งจะทำให้กับผิวชั้นบนเย็นสบายไม่มีการรู้สึกเจ็บ หรือแสบร้อน อีกทั้งยังเป็นการตัดวงจรการเจริญเติบโตของเส้นขนใหม่ให้ลดน้อยลงไปเรื่อยๆจนแทบไม่มีเส้นขนขึ้นได้อีกเลย

เลเซอร์ขนรักแร้ด้วย Long Pulse ND Yag เจ็บไหม

เลเซอร์ขนรักแร้ เจ็บไหม

การทำเลเซอร์กำจัดขนรักแร้ด้วย Long Pulse ND Yag ระหว่างหัตถการคนไข้จะรู้สึกคล้ายกับมีหนังยางมาดีดๆตรงบริเวณที่ทำเท่านั้น จะไม่รู้สึกเจ็บเพราะเครื่องเลเซอร์มีการปล่อยก๊าชเย็นออกมา เพื่อปกป้องผิวจากความร้อน จึงทำให้ไม่ต้องใช้ยาชา

ผลลัพธ์ของการทำเลเซอร์กำจัดขนรักแร้ถาวรหรือไม่

หากมีการทำครบตามคำแนะนำของแพทย์ ผลลัพธ์ที่ได้เส้นขนก็จะหายไปอย่างถาวร เพราะการเลเซอร์แต่ละครั้งจะให้ประสิทธิภาพประมาณ 30-60% เส้นขนก็จะมีการลดน้อยลง มีสีที่อ่อนลง และ เส้นบางลงจนแทบจะมองไม่เห็น หากมีเส้นขนที่ขึ้นใหม่อาจมีเพียง 1-3 เส้นเท่านั้น

เลเซอร์กำจัดขนรักแร้ กี่ครั้งถึงเห็นผล

ควรมีการทำอย่างต่อเนื่องประมาณ 5-8 ครั้ง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถาวร แต่หลังการทำเพียง 1 ครั้งก็จะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน ว่าเส้นขนจะมีปริมาณน้อยลง ขนขึ้นใหม่มีขนาดเส้นที่เล็กและบางลง จากนั้นเพื่อทำอย่าต่อเนื่องตามคำแนะนำเส้นขนจะหายไปอย่างยาวนาน

เลเซอร์ขนรักแร้ 2 ครั้ง
เลเซอร์ขนรักแร้ 3 ครั้ง
เลเซอร์ขนรักแร้ 4 ครั้ง

การทำเลเซอร์รักแร้ มีข้อดี-ข้อเสีย อย่างไรบ้าง?

ข้อดีของการทำเลเซอร์กำจัดขนรักแร้

  • ช่วยกำจัดขนได้ถึงรากขน
  • ถ้าทำต่อเนื่อง ขนจะไม่ขึ้นอีก
  • ช่วยทำให้ ผิวเรียบเนียน หนังไก่ลดลง
  • ช่วยให้ผิวบริเวณที่กำจัดบริเวณรักแร้ขาวขึ้น
  • เห็นผลตั้งแต่ครั้งแรก ขนค่อยๆบางลง
  • ไม่มีผลข้างเคียงให้ความปลอดภัยสูง

ข้อเสียของการทำเลเซอร์กำจัดขนรักแร้

  • อาจมีอาการไหม้ที่ผิวหนังได้หากใช้พลังงานสูงเกินไป
  • อาจมีอาการบวมแดงตามรูขุมขนซึ่งจะหายไปได้เองภายใน 1-2 วัน
  • อาจเกิดอาการคันอย่างรุงแรง

เลเซอร์กำจัดขนรักแร้ ด้วย Long Pulse ND Yag เจ็บไหม

การทำเลเซอร์กำจัดขนรักแร้ด้วย Long pulse nd yag ระหว่างหัตถการคนไข้จะรู้สึกคล้ายกับมีหนังยางมาดีดๆตรงบริเวณที่ทำเท่านั้น จะไม่รู้สึกเจ็บเพราะเครื่องเลเซอร์มีการปล่อยก๊าชเย็นออกมา เพื่อปลุกป้องผิวจากความร้อน จึงทำให้ไม่ต้องใช้ยาชา

เลเซอร์กำจัดขนรักแร้ ควรเว้นระยะห่างกี่วัน

การเลเซอร์กำจัดขนรักแร้ในแต่ละครั้ง ควรมีการเว้นระยะห่างประมาณ 2 สัปดาห์ใน 2 ครั้งแรก และหลังจากนั้น 1 เดือนต่อครั้ง และให้ห่างออกเรื่อยๆตามปริมาณเส้นขนที่เหลืออยู่ ไม่ควรทำติดต่อกันมากจนเกินไป ควรเว้นระยะห่างตามที่แพทย์มีการแนะนำแต่ละครั้ง

ทำไมต้องทำเลเซอร์ขนรักแร้หลายครั้ง?

เพราะเส้นขนในแต่ส่วนของผิวมีวงจรอายุไม่เท่ากัน เช่น เส้นขนใต้วงแขนจะมีอายุประมาณ 1-3 เดือน และ เส้นขนแต่ละเส้นจะอยู่ในระยะ Anagen เป็นช่วงเจริญวัยของขนที่ต่างกัน จึงทำให้ต้อทำเลเซอร์ซ้ำหลายๆครั้งเพื่อทำให้เส้นขนที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตของแต่ละช่วงเวลานั้นหมดไป ทำให้ขนรักแร้ไม่กลับขึ้นมาอีกเลย

เลเซอร์ขนรักแร้ 1-2 ครั้งแล้วเส้นขนไม่หายไป เพราะอะไร

เกิดขึ้นจากวงจรการเจริญเติบโตของเส้นขน ซึ่งเราทราบแล้วว่ารากขนที่โตเต็มที่จะมีเม็ดสีที่รากขน และสิ่งนี้จะเป็นตัวดูดซับพลังงานความร้อน จนรากขนฝ่อและหยุดทำงานในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เรามีรากขนที่โตเต็มที่ประมาณ 20-30% ซึ่งเวลาเราไปเลเซอร์ขนรักแร้ ขนชุดนี้จะถูกทำลายไป ครั้งต่อไปก็จะเป็นเช่นนี้เวียนไปเรื่อยๆ จึงเป็นเหตุให้การทำเลเซอร์ขนจะต้องทำซ้ำ 5-8 ครั้ง เพื่อให้รากขนทั้งบริเวณถูกทำลายหมดไป

เลเซอร์กำจัดขนรักแร้ที่ไหนดี

  • เลือกคลินิก ที่มีแพทย์มากประสบการณ์ในการใข้เครื่องเลเซอร์ได้อย่างปลอดภัย
  • เลือกคลินิก ที่เปิดบริการอย่างถูกต้องและได้มาตรฐาน ที่ผ่านการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข
  • เลือกคลินิก ที่ใช้เครื่องเลเซอร์แท้เท่านั้น เพื่อผลลัพธ์ที่ดี
  • เลือกคลินิก ที่มีการรีวิวผลงานอย่างหลากหลายรวมถึงจากผู้ใช้บริการจริงของทางคลินิกเท่านั้น
  • เลือกคลินิก ที่มีความใส่ใจพร้อมให้บริการ และมีราคาแจ้งไว้อย่างชัดเจนสามารถจับต้องได้

ดูหลักเกณฑ์การเลือกคลินิกเลเซอร์รักแร้อ่านเพิ่มเติม เลเซอร์รักแร้ ที่ไหนดี? เลือกคลินิกอย่างไร ให้ถูกต้องปลอดภัย และเกิดผลจริง

การเตรียมตัวก่อนทำเลเซอร์กำจัดขนรักแร้

  • หากมีโรคประจำตัว ต้องรีบแจ้งแพทย์ก่อนทุกครั้ง
  • งดการใช้โรลออนทุกชนิด อย่างน้อย 3 วัน
  • หลีกเลี่ยงการถอนขนในบริเวณที่ต้องการทำเลเซอร์กำจัดขน ประมาณ 3-4 สัปดาห์
  • งดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA และ BHA อย่างน้อย 1 สัปดาห์
  • งดการโดนแสงแดดก่อนทำเลเซอร์ประมาณ 4-6 สัปดาห์

การดูแลตัวเองหลังทำเลเซอร์กำจัดขนรักแร้

  • งดโดนน้ำ 24 ชั่วโมงแรก
  • งดออกกำลังกายทุกชนิด อย่างน้อย 3 สัปดาห์
  • งดโดนแสงแดด อย่างน้อย 1 เดือน
  • เน้นใช้ครีมบำรุงที่ช่วยทำให้ความชุ่มชื้นกับผิว
  • งดใส่เสื้อแขนกุด อย่างน้อย 2 สัปดาห์

หลังทำเลเซอร์รักแร้ ผิวจะแดง แสบ ร้อนหรือไม่?

หลังทำอาจเกิดอาการ ผิวแดง แสบร้อนผิวบ้างเล็กน้อย เป็นอาการปกติที่สามารถพบเจอได้ทั่วไป แต่อาการเหล่านี้จะสามารถหายไปเองได้ ร่วมถึงต้องมีการดูแลตัวเองหลังทำร่วมด้วย จึงจะช่วยให้บรรเทาลงได้อย่างรวดเร็ว เป็นอาการที่ไม่มีผลข้างเคียงที่อันตรายต่อผิวหนัง

เลเซอร์กำจัดขนรักแร้ อันตรายไหม

เป็นเลเซอร์ที่มีการนำลำแสงที่ให้ความปลอดภัย มีความแม่นยำสูง ส่งพลังงานตรงเข้าไปยังรักคนแบบเฉพาะจุด โดยไม่มีการทิ้งร่องรอย หรือเกิดบาดเจ็บระหว่างทำ ไม่เกิดผิวไหม้ และไม่ทำให้เกิดแผลเป็น รวมถึงไม่ทำให้เกิดโรคมะเร็งหรือไม่มีผลข้างเคียง ไม่เป็นอันตรายอย่างที่หลายๆคนมีความกังวล

สรุป

การเลเซอร์กำจัดขนรักแร้ เป็นวิธีที่ให้ปลอดภัย และกำจัดขนได้อย่างถาวร เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่แนะนำ เพราะมีประสิทธิภาพสูง สามารถกำจัดเส้นขนได้อย่างแม่นยำและตรงจุด เป็นการทำลายรากเส้นขนโดยตรง โดยไม่มีการทำร้ายผิว แต่ต้องเลือกเครื่องเลเซอร์ที่ได้มาตรฐาน และ ทำโดยแพทย์ที่ชำนาญ หากทำกับคลิกนที่สามารถให้ทดลองทำเลเซอร์ขนรักแร้ได้ฟรีก็จะสามารถทำให้เกิดความมั่นใจได้มากขึ้น