PicoSure Laser คืออะไร? ดีจริงไหม? แก้ปัญหาเรื่องอะไรได้บ้าง

มีหลายๆ คนที่ตัดสินใจในการฝังสีหมึกลงไปในใต้ผิวเป็นรอยสักรูปต่างๆ และช่วงแรก ๆ อาจทำให้รู้สึกพึงพอใจ แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปบางคนก็อยากลบรอยสักนั้นออก เพราะโดยเหตุผลต่างๆ วันนี้เราจึงจะมานำเสนอ การลบรอยสักโดยเลเซอร์ Picosure Laser ที่ใช้เวลารักษาได้อย่างรวดเร็วและให้ผลลัพธ์ที่ดี จะมีผลข้างเคียงซ่อมอยู่หรือไม่ ไปติดตามกันเลยค่ะ

ทำความรู้จักกัน Picosure laser

Picosure คือนวัตกรรมเลเซอร์แบบใหม่ ที่มีการส่งพลังงานลำแสงโดยมีความถี่สูงและมีความเร็ว 1 ต่อล้านล้านวินาที เพื่อช่วยทำลายเม็ดสีจากน้ำหมึกที่อยู่ในชั้นผิวหนังลึก และ ไม่ก่อให้เกิดความร้อน อีกทั้งยังช่วยให้ผิวเนียนกระจ่างใสได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่เสี่ยงต่อการเกิดผิวไหม้ หรือมีรอยแผลเป็นหลังการักษา

Picosure laser มีหลักการทำงานอย่างไร?

Picosure มีหลังการทำงานโดยมีวิธีการส่งพลังงานแบบใหม่ที่เรียกว่า Picosecond Technology ซึ่งเป็นการส่งพลังงานลำแสงโดยเลเซอร์ที่มีความเร็วสูงสุดในระดับ 1 ต่อล้านล้านวินาที (Picosecond = One-trillionth of a second ) ซึ่งเมื่อในอดีตมีเทคโนโลยีเลเซอร์ที่ดีที่สุดก็อยู่ที่ระดับ 1 ต่อพันล้านวินาที (Nanosecond = One-billionth of a second) เท่านั้นและมีความเร็วในระดับ Picosecond จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของพลังงานจากเลเซอร์ ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่มีชื่อเรียกว่า Photoacoustic คือ การที่พลังงานลำแสงจะถูกดูดกลืนลงไปจนเกิดเป็นแรงดัน เพื่อช่วยให้แตกกระจายและออกได้โดยไม่ทำให้เกิดการสะสมของความร้อนในบริเวณผิวหนังข้างเคียง จึงทำให้เม็ดสีที่ผิดปกติจางลงได้อย่างง่ายดาย

ลบรอยสักด้วย PicoSure มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

ข้อดีของการลบรอยสักด้วย PicoSure

1.สามารถลบรอยสักได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน
2.ไม่เกิดรอยไหม้ ไม่ทิ้งรอยแผลเป็น
3.ไม่ว่าจะใช้หมึกประเภทไหน สักมานานเท่าไร ก็ลบได้อย่างง่ายดาย
4.ช่วยปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ
5.ช่วยทำให้ผิวหนังเรียบเนียนมากขึ้น

ข้อเสียของการลบรอยสักด้วย PicoSure

1.อาจเกิดการบวมแดงได้ประมาณ 1 สัปดาห์และจะค่อยๆยุบลงไปเองได้
2.อาจมีเลือดออกบางเล็กน้อย ในช่วง 24 ชั่วโมงแรก
3.อาจเกิดการแสบร้อนได้ในช่วง 12 ชั่วโมงแรก
4.เนื่องจากยังให้พลังงานที่ไม่เสถียรมากจึงอาจทำให้เกิดการเบิร์นได้

ลบรอยสักด้วย Picosure laser เจ็บไหมรู้สึกอย่างไรในขณะทำ?

ในระหว่างทำคนไข้อาจจะรู้สึกเจ็บได้บางเล็กน้อยตามจุดที่มีการฝักลึกของสีน้ำหมึก แต่จะไม่รู้สึกเจ็บมากหรือแสบร้อนผิว เพราะก่อนหัตถการแพทย์จะมีการใช้ยาชาทาทิ้งไว้ให้คนไข้ก่อนยิงเลเซอร์ประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อช่วยให้ตัวยาออกฤทธิ์ในตอนหัตถการเพื่อลดบรรเทาให้คนไข้รู้สึกเจ็บน้อยที่สุด

Picosure laser ลบรอยสักกี่ครั้งเห็นผล?

การเห็นผลในแต่ละครั้งจะขึ้นอยู่กับรอยสักและผิวหนังของแต่ละบุคคล แต่ส่วนใหญ่จะเห็นผลหลังจากการทำเพียงครั้งแรก โดยแพทย์จะแนะนำให้ทำต่อเนื่องกันอย่างน้อย 8-10 ครั้ง เพื่อให้รอยสักจางลงได้แนบเนียนไปกับสีผิวปัจจุบันได้มากที่สุด

เลเซอร์ลบรอยสักต้องเว้นระยะอย่างไร?

ควรเว้นระยะในการใช้เลเซอร์ลบรอยสัก ประมาณ 1-2 เดือนต่อครั้ง เพื่อช่วยให้ผิวหนังได้ฟื้นฟูเซลล์ผิวใหม่ได้อย่างเต็มที่ และช่วยให้สีน้ำหมึกที่ถูกกำจัดออกให้หมดไปเสียก่อน เพื่อช่วยลดการเกิดรอยไหม้ระหว่างทำได้อีกด้วย

Picosure Laser กับ Q-Switch ต่างกันอย่างไร?

  • Picosure Laserให้พลังงานสูงกว่า Q-Switch ในระยะเวลาที่สั้นกว่า จึงทำให้เม็ดสีสามารถแตกตัวหรือกระจายตัวได้อย่างละเอียดมากกว่า
  • Picosure Laserใช้เวลาในการรักษาน้อยกว่า และรอยจางหายได้เร็วกว่าการรักษาด้วย Q-Switch
  • Picosure Laser ระหว่างหัตถการให้ความเจ็บน้อยกว่าการรักษา Q-Switch
  • แผลหลังการรักษาด้วยPico Laser จะหายได้เร็วมากกว่าการรักษาด้วย Q-Switch
  • Picosure Laserสามารถช่วย “กระตุ้นการเสริมสร้างคอลลาเจน” และยังช่วยให้ผิวมีความเนียนมากกว่า ในขณะที่ Q-Switch ช่วยลดรอยสักให้จางลงได้เพียงอย่างเดียว แต่ไม่ช่วยให้ผิวเรียบเนียนขึ้นได้

Picosure Laser VS Picoway Laser อะไรดีกว่ากัน?

Pico Laser เป็นนวัตกรรมเลเซอร์ โดยให้คลื่นพลังงานสูงในระยะเวลาอันสั้น จึงทำให้เม็ดสีแตกตัวได้อย่างละเอียด และยังสามารถแก้ไขได้ทุกปัญหาผิวเช่น ฝ้า กระ จุดด่างดำ รอยแผลเป็น หลุมสิว ริ้วรอย และลบรอยสัก รวมทั้งยังช่วยได้กับทุกสภาพผิว ให้ความปลอดภัยและไร้กังวลเรื่องผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น

PicoWay Laser เป็นเทคโนโลยีที่มีคลื่นแสงเลเซอร์ที่สั้นที่สุด ในหน่วยระดับของ Picosecond (หนึ่งในล้านล้านส่วนของหนึ่งวินาที) ด้วยคลื่นของความถี่สูง ในช่วงระยะเวลาที่สั้นมาก ๆ จะทำให้เม็ดสีเกิดการกระจายตัวจนเป็นอนุภาคที่มีขนาดเล็กมากได้มากกว่าเลเซอร์รุ่นเดิม เพื่อช่วยให้กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินใหม่ โดยที่ไม่เกิดพลังงานความร้อน จึงไม่มีการกระทบผิวหนังข้างเคียงได้ อักทั้ง Picoway Laser สามารถลบรอยสักได้หมดจดและเหนือกว่านอกจากให้พลังงานที่เสถียรกว่าเลเซอร์Pico Laser จึงช่วยรักษาได้อย่างรวดเร็ว

หลังเลเซอร์ลบรอยสัก ดูแลตัวเองอย่างไร?

1.ไม่ควรให้แผลสัมผัสน้ำโดยตรง ในช่วง 2-3 วันแรก
2.ไม่ควร แกะ เกา หรือทำร้ายแผลทางอ้อมในทุกช่วงเวลาโดยเด็ดขาด
3.ควรทายาตามที่แพทย์สั่งให้หมดอย่างเคร่งครั่งและควรให้สภาพแผลแห้งอยู่เสมอ
4.หลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดโดยตรง และ งดกจิกรรมที่ทำให้เลือดซุบฉีด อย่างน้อย 1 เดือน
5.งดดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดอย่างน้อย 2 สัปดาห์

ผู้ที่ไม่ควรทำ Pico Laser?

1.ผู้หญิงที่มีการตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรอยู่
2.ผู้ที่เป็นโรคลมชัก หรือ ลมบ้าหมู
3.ผู้ที่มีปัญหาทางผิวหนังอักเสบตรงบริเวณที่จะต้องเลเซอร์ควรรอให้หายดีกว่า
4.ผู้ที่มีเลือดไหลผิดปกติและหยุดช้ากว่าปกติ

สรุป

การลบรอยสักโดยเลเซอร์ สามารถใช้รักษาได้ทุกบริเวณตามร่างกายได้ รวมถึงรักษาได้ทุกสีผิว ช่วยกำจัดให้รอยสักหายไปได้อย่างถาวร ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวกระชับขึ้นช่วยฟื้นฟูสภาพผิว และปรับสีผิวให้เนียนสม่ำเสมอ ไม่ทิ้งแผลเป็นต่างๆเป็นวิธีที่ให้ความปลอดภัยได้มากที่สุด เพราะทำกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ใช้เครื่องมือที่ทันสมัย จึงไม่ต้องกังวลผลข้างเคียงที่จะตามมาได้ในภายหลัง