ฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน แก้ไขได้ไหม? เกิดจากสาเหตุอะไร มีวิธีป้องกันอย่างไร

ฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วเป็นก้อน

เป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญที่ใครหลายคนต่างกังวลใจอย่างมาก ว่าหากฉีดฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนแก้ไขได้ไหมและจะมีความอันตรายหรือไม่?  คำตอบก็คือสามารถแก้ไขได้ด้วยหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดหรือการฉีดสลายฟิลเลอร์นั่นเอง

แนะนำอ่านเพิ่มเติม

สาเหตุของการเกิดฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน

ต่อไปเรามาดูกันบ้างว่าอะไรนะคือสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนขึ้นได้ ซึ่งก็สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 สาเหตุหลักๆ ได้แก่

1.ใช้ฟิลเลอร์ไม่ได้มาตรฐาน

หรือใช้ฟิลเลอร์ปลอมเพราะฟิลเลอร์ปลอมจะมีไม่ใช่สารบริสุทธิ์ที่สามารถสลายในร่างกายมนุษย์ได้และนอกจากนั้นบางตัวยังมีส่วนผสมของซิลิโคนซึ่งส่งผลให้เมื่อนานๆ ไปตัวเนื้อฟิลเลอร์จะเกิดการไหลไปเกาะรวมตัวเป็นก้อนนั่นเองซึ่งปัญหานี้ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการผ่าและขูดออกเท่านั้น

2.เลือกใช้ฟิลเลอร์ไม่เหมาะกับบริเวณที่ฉีด

การเลือกผลิตภัณฑ์เองก็มีผลเนื่องจากในตอนนี้แต่ละยี่ห้อฟิลเลอร์ ก็ได้มีการออกผลิตภัณฑ์ของฟิลเลอร์แต่ละรุ่นที่มีเนื้อฟิลเลอร์ที่แตกต่างกันตั้งแต่มีความหนึดน้อยไปจนถึงหนึดมาก ซึ่งแต่ละรุ่นก็เหมาะกับการนำไปใช้ในจุดที่แต่งต่างกันเช่น รุ่นฟิลเลอร์ที่มีความหนืดมากก็เหมาะใช้กับบริเวณที่ต้องแต่งรูปทรงอย่างจมูก คางซึ่งหากนำฟิลเลอร์รุ่นนี้ไปฉีดใต้ตาหรือปากก็อาจเกิดเป็นก้อนได้เพราะมีชั้นผิวหนังที่บางกว่า

3.      คำนวณปริมาณฟิลเลอร์ไม่ดีพอ

โดยปกติแล้วในการฉีดฟิลเลอร์แต่ละจุดนั้นจะใช้ปริมาณอยู่ที่ 1-2 CC ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ผู้ฉีด ซึ่งหากแพทย์มีการคำนวณปริมาณเนื้อฟิลเลอร์ไม่ดีพออย่างการฉีดที่มากเกินไปก็อาจส่งผลให้เนื้อฟิลเลอร์ดูเป็นก้อนได้เช่นกัน

4.      ฉีดในชั้นผิวที่ตื้นเกินไป

ในกรณีนี้มักเกิดแพทย์ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญมากพอ ทำให้ตอนฉีดนั้นฉีดไปในชั้นผิวที่ตื้นเกินไปเลยทำให้ฟิลเลอร์ดูเป็นก้อนนูนขึ้นมา ซึ่งวิธีนี้หากฉีดด้วยฟิลเลอร์ปลอมสามารถไปฉีดสลายได้และอาจไม่ต้องเสียค่าบริการเพิ่มขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของทางคลินิก

วิธีแก้ไขฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน

การผ่าตัดขูดฟิลเลอร์

ในกรณีนี้มักถูกใช้กับผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์ปลอมมาก่อน ซึ่งแพทย์จะต้องทำการผ่าตัดแล้วใช้เครื่องมือเข้าไปขูดเลาะเอาเนื้อฟิลเลอร์ออกมาและทำการเย็บปิดแผล โดยข้อเสียเลยคือไม่สามารถขูดเอาเนื้อฟิลเลอร์ออกมาจนหมด 100 เปอร์เซ็นต์ได้ในบางเคสขึ้นอยู่กับบริเวณและการรัดตัวของเนื้อฟิลเลอร์และข้อเสียอีกอย่างเลยคืออาจเกิดแผลเป็นจากรอยแผลผ่าตัดหลังทำได้

การฉีดสลายฟิลเลอร์

คือการฉีดสารเอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase) เข้าไปสลายตัวฟิลเลอร์ให้เกิดการสลายตัวอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นและสามารถสลายฟิลเลอร์ไปได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสามารถใช้ได้กับฟิลเลอร์ของแท้เท่านั้นเพราะเป็นสารบริสุทธิ์ที่สามารถสลายในร่างกายมนุษย์ได้แต่ฟิลเลอร์ปลอมไม่สามารถทำได้และวิธีนี้ถือเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดในการแก้ไขฟิลเลอร์เป็นก้อน แต่ก็มีข้อเสียคือหากแพทย์ผู้ฉีดไม่มีความเชี่ยวชาญมากพอคำนวณปริมาณยาไม่ดีตัวยาอาจไปทำลายคอลลาเจนในผิวได้

ราคาค่าฉีดสลายฟิลเลอร์

ตามปกติแล้วราคาค่าฉีดสลายฉีดเลอร์จะอยู่ที่ 1,000-2,000 บาท แต่หากคนไข่เข้ารับการฉีดกับสถานพยาบาลเดียวกันกับตอนฉีดฟิลเลอร์ในบางสถานพยาบาลก็จะไม่มีการคิดค่าบริการในการฉีดสลายขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละที่

การดูแลตัวเองหลังฉีดเพื่อป้องกันฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน

การดูแลตัวเองหลังทำนั้นก็ถือเป็นจุดสำคัญอย่างมากเพราะสามารถเป็นตัวชี้วัดได้ถึงผลลัพธ์หลังทำได้เลยทีเดียว ซึ่งข้อสำคัญคือคนไข้ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดดังนี้

  • งดนวดและคลึงผิวในจุดที่ฉีดฟิลเลอร์อย่างเด็ดขาด เพราะพฤติกรรมเหล่านั้นอาจทำให้ฟิลเลอร์เป็นก้อนได้ง่ายขึ้น
  • งดดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ เพราะสารต่างๆ จะเข้าไปทำให้เนื้อฟิลเลอร์เสื่อมสภาพได้ง่ายยิ่งขึ้น
  • งดการถูกความร้อนและแสงแดดไม่ว่าจะเป็นการอาบแดด ซาวน่าหรือทำทรีตเมนต์ เลเซอร์ เพราะความร้อนจะไปทำให้เนื้อฟิลเลอร์เกิดการสลายตัวนั่นเอง
  • ดื่มน้ำให้มากๆ เพราะการดื่มน้ำจะช่วยทำให้เนื้อฟิลเลอร์สามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้นในร่างกายของเรา ดังนั้นควรดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันเพื่อช่วยยืดอายุของฟิลเลอร์ให้เห็นผลนานยิ่งขึ้น

สรุป

การฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วเป็นก้อนนั้นเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นการใช้ฟิลเลอร์ปลอม การฉีดในชั้นผิวที่ตื้นเกินไปหรือการเลือกใช้เนื้อฟิลเลอร์ที่ไม่เหมาะกับจุดที่ฉีด ซึ่งปัญหาฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนนั้นก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดสลายที่สามารถใช้ได้กับการฉีดฟิลเลอร์ของแท้เท่านั้นหรือใช้วิธีผ่าตัดสำหรับคนที่ฉีดฟิลเลอร์ปลอมนั่นเอง ข้อแนะนำคือก่อนเข้ารับการฉีดฟิลเลอร์ปากควรศึกษาข้อมูลและเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน ฉีดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อป้องกันปัญหาและผลข้างเคียงหลังฉีดได้

ขอบคุณรูปภาพรีวิวประกอบจาก https://www.gangnamconsult.com/