วิธีลดริ้วรอยบนใบหน้า แบบธรรมชาติ วิธีไหนช่วยลดรอยเหี่ยวย่น

เมื่อมีอายุที่เพิ่มมากขึ้น จึงต้องมีความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่การทำงานหรือการดูแลครอบครัว ซึ่งสิ่งเหล่านี้มักทำให้เกิดการสะสมของความเครียด ส่งผลให้พักผ่อนไม่เพียงพอ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายผลิตคอลลาเจน Hyaluronic acid และ Elastin ในชั้นผิวลดลง ส่งผลให้โครงสร้างของชั้นใต้ผิวหลวมและดูไม่ยืดหยุ่นเหมือนที่ผ่านมา

ดังนั้นจึงทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ในจุดต่างๆ วันนี้เราจะมาแก้ไข ปัญหาผิวหน้าหย่อนคล้อย รอยเหี่ยวย่น และผิวหน้าหมองโทรมดูไม่สดใสได้ โดยวิธี ลดริ้วรอย อย่างไรให้เห็นผล มีอะไรบ้างไปชมกันค่ะ

ปัญหาริ้วรอยเกิดจากอะไร

ริ้วรอย เกิดจากการเปลี่ยนแปลงและการเสื่อมสภาพของเซลล์ใต้ผิวหนัง และการผลิตคอลลาเจน,อีลาสตินของเซลล์ผิวได้น้อยลง จึงส่งผลให้เซลล์ใต้ผิวขาดความแข็งแรง จึงทำให้เกิดการหย่อนคล้อยของผิวหน้า จนเกิดริ้วรอยได้ในที่สุด เพราะการผลัดเซลล์ผิวเกิดทำงานช้าลง จึงเป็นสาเหตุทำให้ผิวหนังอ่อนแอขึ้นได้

วิธีแก้ปัญหาริ้วรอยแบบธรรมชาติมีอะไรบ้าง?

  1. ทาครีมลดริ้วรอย คือ การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเรตินอลเพื่อจะช่วยให้ผิวหนังดูเรียบเนียน ไร้ริ้วรอย เพิ่มการกระจ่างใส ช่วยอิ่มน้ำ รวมทั้งช่วยลดรอยฝ้า กระ และจุดด่างดำได้
  2. พักผ่อนให้เพียงพอ การนอน คือ การพักผ่อนที่ดีที่สุดและจำเป็นต่อระบบร่างกายมาก เพราะเมื่อนอนหลับอย่างเพียงพอ จะทำให้รู้สึกร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่าและ ช่วยให้ใบหน้าแลดูสดใส ลดริ้วรอยได้อีกด้วย
  3. ออกกำลังกายช่วยลดริวรอย การออกกำลังกาย ก็สามารถช่วยให้ริ้วรอยลดลงได้ เพราะช่วยควบคุมปริมาณของฮอร์โมนและความเครียดอย่างคอร์ติซอลในระบบร่างกายได้ และช่วยเพิ่มคอลลาเจนในผิวหนังที่ถูกทำลายได้ เป็นอย่างดี จึงช่วยให้ผิวหนังกระชับและยืดหยุ่น
  4. ดื่มน้ำมากๆในแต่ละวัน หนึ่งในเคล็ดลับผิวสวยไร้ริ้วรอยมีสุขภาพดี เพียงแค่ดื่มน้ำให้ครบ 8 แก้วต่อวัน ด้วยเหตุนี้ เหล่าเซเลบริตี้ชื่อดัง จึงชอบดื่มน้ำกันอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยดับกระหาย ยังช่วยลดการเกิดสิวและลดริ้วรอยได้ดีเพราะเหล่านี้ต้องมีการแสดงอารมณ์สีหน้าอยู่ตลอดเวลา
  5. ทานผักผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อผิว ควรเลือกรสชาติหวานอมเปรี้ยวถือเป็นผลไม้ที่ช่วยบำรุงผิวชั้นดีที่หาทานได้แบบง่ายๆ ซึ่งมีส่วนช่วยให้ผิวพรรณมีสุขภาพดีแข็งแรงแบะ ไร้ริ้วรอย รวมถึงช่วยมีภูมิต้านทานมากขึ้น
  6. ทานวิตามินและคอลลาเจนช่วยบำรุง การทานวิตามินและคอลลาเจนที่ช่วยเรื่องผิวจากภายในสู่ภายนอกได้เป็นอย่างดีและยังมีNiacinamide(วิตามิน B3) ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เรียบเนียน และลดเลือนริ้วรอย ช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้นยาวนานอีกด้วย
  7. ทำทรีทเม้นผิว คือ การทำ Chemical peeling หรือลอกผิวโดยการนำสารในกลุ่ม α-hydroxy acids (AHAs) มาใช้เพราะมีกรดจากผลไม้ เช่น Glycolic acid และ Lactic acid ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ซึ่งช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาทดแทน จึงส่งผลให้ผิวพรรณมีความเรียบเนียนขึ้น จุดด่างดำดูจางลง ลดเลือนริ้วรอยได้อย่างตรงจุด อีกทั้งยังช่วยฟื้นฟูให้ผิวหน้าขาวกระจ่างใสขึ้นได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

วิธีริ้วรอยอย่างเร่งด่วน

  1. ฉีดโบท็อกลดริ้วรอย คือ การฉีดโบทูลินัม ท็อกซิน ชนิดเอ (Botulinum Toxin A) ซึ่งเป็นสารสกัดจากแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่มีชื่อเรียกว่า คลอสตริเดียม โบลูทินัม (Clostridium botulinum) ที่มีการออกฤทธิ์ทำให้คลายกล้ามเนื้อ และสามารถช่วยลดเลือนริ้วรอยได้ตามจุดต่าง ๆ บนใบหน้า ปกติแล้วหลังฉีดผิวหนังจะเริ่มตึงๆ ขึ้นภายใน 3-4 วัน แล้วจะตึงเต็มที่ประมาณ 14 วัน และอยู่ได้นานถึง 5-6 เดือน
  2. ฟิลเลอร์ลดริ้วรอย คือ การนำสาร Hyaluronic Acid หรือ HA มาใช้ช่วยเติมเต็มเสริมในชั้นใต้ผิวหนังและช่วยแก้ไขปัญหาผิวที่มี ริ้วรอยร่องลึก ตรงบริเวณต่างๆ ของใบหน้า ให้ดูอ่อนเยาว์ และกระชับ เปล่งปลั่ง หลังฉีดจะ เห็นผลการเปลี่ยนแปลงได้ทันที ในช่วง 7 – 14 วันจะเริ่มเห็นผลการเแปลี่ยนแปลงได้ และอีกประมาณ 2 สัปดาห์ ฟิลเลอร์จึงจะเข้าที่และเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจน
  3. เลเซอร์หน้าใส ด้วย Dual Yellow Laser คือ การใช้พลังงานจากเครื่องเลเซอร์เพื่อช่วยลดริ้วรอยที่มีผลต่อเส้นเลือดฝอยเล็ก ๆตามใบหน้าเพื่อช่วยให้รอยแดงดูจางลง โดยที่ไม่ทำผิวหนังด้านบนให้เสียหาย หลังทำสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ทันทีประมาณ 20-30% และหลังทำจะเริ่มเห็นผลประมาณ 2 สัปดาห์
  4. Sygmalift Hifu เป็นนวัตกรรมใหม่จากฝรั่งเศส ที่ช่วยฟื้นฟูได้ลึกถึงชั้นผิว และช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนได้ใหม่ พร้อมทั้งยังช่วยรักษาริ้วรอยต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ทันที 10-20% หลังทำ และจะ เห็นผลลัพธ์เต็มที่ประมาณ 1-2 เดือน อยู่ได้นาน 6-12 เดือน

เลือกลดริ้วรอยที่ไหนดี?

  • เลือกคลินิก ที่เครื่องมือมีมาตรฐาน มีความปลอดภัยสูง และได้รับอนุญาตจากอย.
  • เลือกคลินิก ที่ทำการรักษาโดยแพทย์ผู้ชำนาญการ เพราะมีความสามารถในการใช้เครื่องมือโดยเฉพาะ
  • เลือกคลินิก ที่มีการปรึกษาโดยตรงกับผู้เชี่ยวชาญเพราะจะช่วยวิเคราะห์ปัญหา และประเมินผลได้อย่างถูกต้อง
  • เลือกคลินิก ที่มีการรีวิวแสดงให้เห็นถึงความสสมารถของแพทย์และผลลัพธ์ที่ลูกค้าจะได้รับจากผู้ใช้บริการจริงของทางคลินิกเท่านั้น
  • เลือกคลินิก ที่มีการแจ้งราคาให้ลูกค้าก่อนเข้ารับบริการด้วยทุกครั้ง

สรุป

วิธีช่วยลดริ้วรอยข้างบนนั้นเป็นเพียงแค่วิธีป้องกันไม่ให้เกิดริ้วรอยขึ้นได้ในบางส่วนเท่านั้น หลังทำหัตถการต่างๆ ควรมีการดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัดอยู่เสมอ เพื่อช่วยให้ผิวหนังกระชับเต่งตึงอยู่ตลอดเวลา รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ จึงจะช่วยให้ผิวพรรณ กระจ่างใส เรียนเนียน อิ่มฟู ได้อย่างเป็นธรรมชาติ