เคล็ดลับทำให้ผิวอ่อนเยาว์ลง โดยไม่พึ่งการทำศัลยกรรม

เคยสังเกตไหมว่าบางคนถึงแม้จะมีอายุที่มากขึ้นแต่ผิวหน้าก็ยังดู แต่กลับบางคนถึงแม้ว่าจะมีอายุที่ไม่มากนักแต่ผิวหน้ากลับแห้งกร้าน หมองคล้ำ ไม่สดใสดูมีอายุเกินจริง นั่นเป็นเพราะในแต่ละคนมีการดูแลตัวเองที่ไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่ทุกคนไม่พึง ปรารถนาให้มีเหมือนกันงั้นก็คงจะเป็นริ้วรอยที่ทำให้ดูสูงวัย วันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับทำให้ผิวอ่อนเยาว์ลง โดยไม่พึ่งการทำศัลยกรรม

สาเหตุของผิวที่ดูสูงวัยเกิดจากอะไร?

1.เกิดจากการผลิตคอลลาเจนและอีลาสตินของเซลล์ผิวน้อยลง จึงส่งผลให้ผิวขาดความแข็งแรง จนเกิดริ้วรอยหย่อนคล้อยได้
2.เกิดจากการผลัดเซลล์ผิวช้าลง จึงทำให้ผิวหนังอ่อนแอ เกิดรอยเหี่ยวย่นได้ง่าย
3.เกิดจากเส้นเลือดนำสารอาหารไปเลี้ยงเซลล์ผิวน้อยลง จึงทำให้ผิวหนังเปราะบาง ไม่ยืดหยุ่น
4.เกิดจากเซลล์ผิวหนังมีการอุ้มน้ำได้น้อยลง จนทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น แห้ง และหยาบกระด้าง

วิธีรักษาปัญหาผิวหน้าแก่ก่อนวัยแบบไม่ต้องศัลยกรรม

  1. การทำทรีทเมนท์บำรุงผิวหน้า
    การดูแลใบหน้าด้วยโดยการผลัดผิวใหม่ เพื่อช่วยยกกระชับใบหน้า ลดริ้วรอย รักษาสิว และช่วยให้ผิวกระจ่างใส รวมถึงช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน เพื่อให้ริ้วรอยดูจางลง
  2. การทาอาหารเสริมและวิตามิน ที่มีประโยชน์ต่อผิว
    การเลือกทางสารอาหารที่ช่วยฟื้นฟูภาพผิว และระบบร่างกายให้ดีขึ้น ส่วนสารอาหารที่มักถูกนำมาทำเป็นอาหารเสริม ได้แก่ วิตามิน แร่ธาตุ กรด อะมิโน พืช ผัก สมุนไพรต่าง ๆ เป็นต้น เพื่อช่วยให้ผิวหนังกระชับ ลดริ้วรอยได้
  3. การทาครีมบำรุง ผลิตภัณฑ์บำรุงความชุ่มชื้นให้กับผิว
    ช่วยฟื้นฟูผิวหนังที่แห้งกร้าน ช่วยปรับสีผิวให้ดูสม่ำเสมอ ช่วยปกป้องผิวจากสิ่งสกปรก และช่วยบรรเทาอาการผิวหนังอักเสบชนิดไม่รุนแรงได้รวมถึงช่วย ลดเลือนริ้วรอยให้ผิวหนังเต่งตึงขึ้นได้
  4. การดื่มน้ำมากๆ
    น้ำเป็นสิ่งที่สำคัญค่อร่างกายมาก แต่ก็ไม่ควรดื่มเกินวันละ 2 ลิตร เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับน้ำมากเกินไปจะทำให้เกิดภาวะน้ำเกินหรือน้ำเป็นพิษได้ การดื่มน้ำให้พอดี เป็นการช่วยเจือจางทำให้ความเข้มข้นของแร่ธาตุโซเดียมลดลง และช่วยให้แร่ธาตุที่สำคัญในร่างกาย ทำหน้าที่รักษาสมดุลน้ำจึงทำให้ผิวพรรเปล่งปลั่งไร้ริ้วรอยได้
  5. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
    จะช่วยทำให้ร่างกายได้ซ่อมแซมในส่วนที่สึกหรอ ช่วยฟื้นฟูสุขภาพร่างกายให้ดี ช่วยทำให้ผิวหนังแข็งแรงขึ้นอีกด้วย ดังนั้น ควรนอนไม่เกิน 4 ทุ่ม นอนอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง แค่นี้ ก็ไม่ทำให้ผิวหนีงหมองคล้ำหรือเกิดริ้วรอยขึ้นได้
  6. ปกป้องผิวหน้าจากแสงแดด
    ควรทาครีมกันแดดสำหรับผิวหน้าทุกครั้ง ไม่เว้นแม้กระทั่งวันที่ฝนตกหรือไม่มีแดด และควรเลือกใช้ครีมกันแดดสำหรับผิวหน้าที่ช่วยปกป้องทั้งจากรังสี UVA และ UVB สามารถกันน้ำได้ ควรมีค่า SPF 30+ ที่สำคัญหลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดในช่วงเวลา 10.00-16.00 น. เพื่อปกป้องผิวพรรณไม่ให้ถูกทำร้ายได้
  7. ล้างหน้าแบบถนอมผิว
    เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยดูแลผิวหน้าในการทำความสะอาดที่มีส่วนผสมช่วยเช็ดคราบเครื่องสำอาง หรือครีมกันแดดหน้า เพราะเป็นสิ่งสกปรกที่ไม่สามารถขจัดให้หลุดออกได้ง่ายด้วยน้ำเปล่า โดยการเลือกครีมหรือโฟมล้างหน้าที่มีความอ่อนโยน เพื่อช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออกไป ช่วยลดการอุดตัน และช่วยป้องกันการเกิดสิวได้

เคล็ดลับการดูแลผิวให้อ่อนเยาว์อย่างเร่งด่วน

การทำเลเซอร์หน้าใส Dual Yellow Laser

เลเซอร์ที่ ปล่อยพลังงานแสง 2 สี คือ สีเขียว(ความยาวคลื่น 511 นาโนเมตร) เน้นการรักษาเม็ดสีเมลานินทำให้ผิวหน้ากระจ่ายใสขึ้น และ แสงสีเหลือง(ความยาวคลื่น 578 นาโนเมตร)มี่ช่วยทำให้เส้นเลือดฝอยเล็ก ๆจางลงช่วย ทำให้รอยแดงลดเลือนหายไปโดยที่ไม่ทำผิวด้านบนให้เสียหาย จึงไม่ทำให้เกิดรอยเลือดจ้ำหลังการรักษา ทำให้ผิวหน้ากระจ่างใสขึ้นได้

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ เลเซอร์หน้าใส ควรเลือกใช้เครื่องไหนดี? ช่วยรักษาผิวหน้าแบบไหนได้บ้าง?

การร้อยไหม

การใช้ไหมละลายร้อยเข้าไปในใต้ผิวหนัง เพื่อช่วยการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ช่วยยกกระชับได้หลายส่วน เช่น แนวกราม ขากรรไกร แนวคิ้ว ใต้ดวงตา แก้ม รวมถึงหน้าอก สามารถทำให้ริ้วรอยจางลง ยะกระชับผิวได้ดี โดยจะเริ่มเห็นผลใน 3-6 เดือน และผลคงอยู่ได้นาน 1-3 ปี

การฉีดโบทอกลดริ้วรอย

การฉีดสาร โบทูลินั่มท็อกซินเอ (Botulinum toxin A) ซึ่งเป็นโปรตีน ชนิดหนึ่งที่จะให้ช่วยริ้วรอยร่องลึก และ ริ้วรอยตื้นๆ ดูลดลง และ ช่วยป้องกันริ้วรอยในอนาคต ด้วยการออกฤทธิ์จะเริ่มเห็นผลใน 3-7 วันแรก และ เห็นผลชัดเจนใน 7-14 วัน นอกจากนี้ผลลัพธ์ของโบท็อกในช่วงเวลา 3-4 เดือน สามารถช่วยป้องกันการก่อตัวของริ้วรอยใหม่ได้ เนื่องจากกล้ามเนื้อให้ทำงานน้อยลง บริเวณที่นิยมฉีดโบท็อกลดริ้วรอยคือ โบท็อกหน้าผาก โบท็อกหางคิ้ว โบท็อกริ้วรอยรอบดวงตา

การฉีดฟิลเลอร์

สามารถช่วยชะลอวัยเห็นผลทันที ไม่ต้องผ่าตัด ไม่มีแผล ไม่มีรอยแผลเป็น สามารถเติมได้เรื่อย ๆ ปรับแต่งได้ (หากไม่ชอบก็สามารถฉีดสลายออกได้ 100%) ซึ่งบริเวณที่ได้รับความนิยมในการฉีดฟิลเลอร์ได้แก่ ฟิลเลอร์ใต้ตา ช่วยแก้ปัญหา ริ้วรอยใต้ตา หรือรอยตีนกา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม เป็นต้น

สรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับวิธีการที่จะดูแลให้ผิวอ่อนเยาว์มากยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าจะ คืนความอ่อนเยาว์ให้ผิวด้วยวิธีไหนการดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอก็สามารถช่วยป้อกันการเกิดริ้วรอยได้ ทำให้ผิวพรรณเต่งตึง กระชับอยู่ตลอดเวลา และทำให้ผิวกระจ่างใสอ่อนเยาว์ ดูมีสุขภาพดีได้ และหากต้องการทำหัตถการเพื่อคืนความอ่อนเยาว์ให้ผิวก็อย่าลืมเลือกคลินิดที่น่าเชื่อถือด้วยนะคะ เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่ดีที่สุด