หน้ากระจ่างใส เรียบเนียนเป็นธรรมชาติขึ้น ด้วยวิธีไหนได้บ้าง?

หน้ากระจ่างใส

การที่มีใบหน้าขาวกระจ่างใส ไม่หมองคล้ำเป็นภาพลักษณ์ที่ขาดไม่ได้ และนั่นจึงทำให้มีนวัตกรรมการ “เลเซอร์หน้าใส” ที่มีเทคโนโลยีเสริมความงามที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน จึงทำให้คลินิกความงามมีการให้บริการเลเซอร์หน้าใสด้วยเครื่องเลเซอร์ที่อหลากหลาย โดยแต่ละเครื่องจะให้ผลลัพธ์ที่ต่างกันอย่างไรบ้าง? ในบทความนี้มีคำตอบ

ผิวกระจ่างใส ดีอย่างไร?

  • ผิวหมองคล้ำ ขาดความสดใส
  • ผิวไม่เรียบเนียน สีผิวไม่สม่ำเสมอ
  • มีจุดด่างดำ เกิดฝ้า กระ และริ้วรอย
  • ผิวแห้ง มีผื่นแดง ผิวลอกเป็นขุย
  • ผิวเสียจากแสงแดด ทำให้เกิดรอยไหม้

สาเหตุของผิวหน้าหมองคล้ำเกิดจากอะไร?

เกิดจากมีอายุที่เพิ่มขึ้น และรังสี UV มลภาวะ รวมถึงการพักผ่อนน้อยทำให้ผิวขาดน้ำ และผิวระคายเคืองหรือแพ้จนผิวอักเสบได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อการผลัดเซลล์ผิวใหม่ได้อย่างช้าลง และทำให้เกิดการสะสมสมของเซลล์ขี้ไคล ผิวหนังหยาบกร้าน มีรูขุมขนที่กว้างดูไม่กระชับ และดูดซึมครีมได้ไม่ดี จึงทำให้ผิวหมองคล้ำขึ้นได้

วิธีทำให้หน้ากระจ่างใส แก้หน้าหมองคล้ำ มีอะไรบ้าง?

ทาครีมบำรุงหน้า

การใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ช่วยฟื้นฟูสภาพผิวและปรับสีผิวให้ดูสม่ำเสมอ ช่วยปกป้องสิ่งสกปรกภายนอกได้รวมถึงช่วยลดความหมองคล้ำลงได้

ฉีดวิตามินผิว

การนำสารวิตามินแร่ธาตุต่าง ที่มีประโยชน์เข้าสู่ร่างกายโดยผ่านการฉีด เพื่อช่วยลดความหมองคล้ำได้ดี เป็นการให้สารอาหารที่ดีต่อสุขภาพช่วยเสริมความแข็งแรงให้ร่างกายส่วนที่เสื่อมสภาพได้เป็นอย่างดี

เลเซอร์หน้าใส

การยิงเลเซอร์เพื่อช่วยย่นระยะเวลาการผลัดเซลล์เม็ดสีเมลานินส่วนเก่าๆออกเพื่อเร่งการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาทดแทนให้ได้อย่างรวดเร็วมากที่สุด เป็นการแก้ไขปัญหาผิวหมองคล้ำได้ดีกว่าทุกวิธี

เมโสหน้าใส

การปรณิบัติผิวด้วยวิตามินเข้มข้น และ สารอาหารที่มีประโยชน์กับผิวด้วยการฉีดสะกิดให้ทั่วใบหน้า หรือ ด้วยเทคนิค 16 จุด เพื่อช่วยฟื้นฟูผิวหน้าให้กระจ่างใสเรียบเนียนขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังช่วยลดปัญหาต่างๆของผิวหน้าได้อีกด้วย

เลเซอร์ผิวหน้า ช่วยเรื่องอะไรบ้าง?

  • ช่วยลดรอยแดง ผื่นแดง รอยดำ หรือรอยสิวได้
  • ช่วยลดการเกิดรอยแผลเป็นที่จากหลุดสิวได้
  • ช่วยลดร่องรอยหมองคล้ำได้ทุกจุดของผิวหนัง
  • ช่วยกระชับรูขุมขนให้เล็กลง
  • ปรับผิวที่ไม่สม่ำเสมอ ให้กระจ่างใสได้มากที่สุด

การทำเลเซอร์ผิว มีกี่แบบ แตกต่างกันอย่างไร?

  1. Q-Switched Laser คือ เลเซอร์ที่มีการปล่อยคลื่นแสงความเข้มและ ความหนาแน่นสูงเพียงระยะเวลาในช่วงสั้นๆเท่านั้นที่จะให้ลำแสงทำลายเม็ดสีที่อยู่ในชั้นตื้นของผิวหนังำได้และ มีความสามารถช่วยดูดซับโดยเม็ดสี และฮีโมโกลบินได้ดี เหมาะกับการช่วยลดปานแดง ลดกระแดด ลดฝ้า เป็นต้น
  2. Fractional Co2 Laser คือ เลเซอร์ที่สามารถเปลี่ยนผิวใหม่โดยการกำจัดผิวเดิมออกได้อย่างรวดเร็วด้วยการนำลำแสงเลเซอร์ที่ขนาดเล็กมาก อยู่ในระบบ Scanner จึงทำให้มีความแม่นยำสูง พลังงานลงไปได้ลึกถึงระดับความต้องการ ช่วยทำให้ผิวเรียบเนียน นุ่ม และสดใสขึ้น ลดรอยดำให้จางลง รวมถึงลดรอยแดง และรูขุมขนกระชับมากขึ้นอีกด้วย
  3. IPL laser (ย่อมาจาก Intense pulse light)
    เป็นเลเซอร์ที่รักษาปัญหาผิวหน้าได้ครอบคลุม ช่วยลดริ้วรอย ลดฝ้า ลดกระ ลดจุดด่างดำ และลดรอยแดงต่าง ๆ ได้จึงช่วยรักษาผิวหนังได้ทั่วทั้งใบหน้า
  4. Dual Yellow Laser คือ เครื่องเลเซอร์รุ่นใหม่ล่าสุด ที่สามารถคลอบคลุมการรักษาได้ทั่วบนหน้า มีพลังงานสูงขึ้น โดยระหว่างทำจะไม่ทำให้รู้สึกเจ็บ ลำแสงมีความอ่อนโยนต่อผิว ถึง 2 ชนิด ได้แก่ แสงสีเหลือง และ แสงสีเขียวช่วยทำให้ผิวกระจ่างใสมากยิ่งขึ้น

เลเซอร์หน้าใสต้องทำกี่ครั้งถึงจะเห็นผล?

ส่วนใหญ่แพทย์จะแนะนำการรักษาอย่างต่อเนื่องประมาณ 4 – 6 ครั้งขึ้นไป เพื่อช่วยให้ผิวเรียบเนียน กระจ่างใสขึ้นได้ดีกว่าเดิม

การทำเลเซอร์ผิวหน้า มีข้อดีข้อเสีย อย่างไรบ้าง?

ข้อดีของการทำเลเซอร์ผิว

  • ช่วยทำลายเม็ดสีผิวผิดปกติให้แตกตัวได้อย่างละเอียด
  • ช่วยให้ฝ้า กระ รอยดำจางหายได้ในระยะเวลาอันสั้น
  • ช่วยให้ปลอดภัยจากการเกิดผลข้างเคียงน้อยที่สุดต่อผิวบอบบาง
  • ให้ผลลัพธ์อย่างรวดเร็วและ ได้อย่างมีประสิทธิภาพดีกว่าการทาครีม
  • ช่วยให้ผิวหน้าเรียบเนียน กระจ่างใสมากยิ่งขึ้น

ข้อเสียของการทำเลเซอร์ผิว

  • ผลลัพธ์ที่ได้ไม่คงอยู่ถาวร ต้องมีการทำอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาผลลัพธ์ที่ได้
  • ในเลเซอร์บางชนิดอาจมีผลทำให้เกิดสะเก็ดแผล ที่ผิวหนังได้

เลเซอร์ผิวเจ็บไหม รู้สึกอย่างไรในขณะทำ?

ในระหว่างที่แพทย์ยิงเลเซอร์ คนไข้จะรู้สึกแค่ เย็นๆอุ่นๆเท่านั้น เพราะแพทย์จะมีการทาเจลเย็นสลับกับการยิงเลเซอร์ไปด้วย จึงทำให้คนไข้ไม่รู้สึกเจ็บได้เลยแม้แต่นิดเดียว

เลเซอร์ผิวต้องเว้นระยะห่างอย่างไรจึงจะปลอดภัย?

ควรเว้นระยะห่างกันทุกๆ 2 สัปดาห์ต่อครั้งเพื่อให้ความปลอดภัยกับผิวหนังและ เพื่อให้เซลล์ผิวได้ฟื้นฟูอย่างเต็มที่ โดยไม่เสี่ยงต่อการเกิดรอยไหม้ระหว่างหัตถการในครั้งต่อไป

เลือกทำเลเซอร์ผิวหน้ากระจ่างใส ที่ไหนดี?

1.เลือกคลินิก ที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังเป็นผู้หัตถการเท่านั้น เพื่อช่วยวางแผนการทำได้ตามความเหมาะสม และความต้องการของคนไข้ร่วมด้วย
2.เลือกคลินิก ที่มีมาตรฐานและน่าเชื่อ และต้องมีใบอนุญาตดำเนินการเปิดกิจการได้อย่างถูกต้อง
3.เลือกคลินิก ที่มีสถานที่ต้องสะอาดปลอดภัย รวมถึงเครื่องมือทางการแพทย์ต้องทันสมัยและพร้อมให้บริการอยู่เสมอ
4.เลือกคลินิกที่เครื่องเลเซอร์แท้ที่ได้มาตรฐาน ในปัจจุบัน ที่ผ่านมาตรฐานอย. และควรอยู่ในสถานเสริมความงามเท่านั้น
5.เลือกคลินิก ที่มีการแจ้งราคาให้อย่างชัดเจนก่อนมีการหัตถการทุกครั้ง

สรุป

การเลเซอร์หน้าใสด้วย Dual Yellow Laser เป็นหัตถการที่ดีที่สุดในตอนนี้ เพราะช่วยลดเลือน ฝ้า กระ และ ริ้วรอยตามผิวหนังบนใบหน้าได้เป็นอย่างดี รวมถึงช่วยลดรอยแผลที่เกิดจากสิว ช่วยทำให้ใบหน้าดูเรียบเนียนขาวกระจ่างใส เต่งตึงกระชับรูขุมขนให้ดูอ่อนเยาว์ขึ้นได้ทันที